Trang chủTin tức › Tủ lạnh Electrolux kêu to? 7 bí kíp này cho bạn bỏ túi !
Tủ lạnh Electrolux kêu to? 7 bí kíp này cho bạn bỏ túi !
9 10 3574

Tủ lạnh có tiếng ồn, rung lắc làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn. Hiện tượng này là điềm báo chiếc tủ lạnh của bạn đang gặp vấn đề về "sức khỏe", cần được can thiệp. Nhưng các bạn đừng lo! Nếu phát hiện sớm và tình trạng chưa nghiêm trọng, chúng ta vẫn có thể tự mình sửa chữa tại nhà. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục giúp bảo vệ chiếc tủ lạnh của gia đình luôn hoạt động tốt nhé!

1. Ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu

Nguyên nhân: Trong quá trình sử dụng nếu bạn phát hiện ngăn đá phát ra tiếng kêu lớn thì rất có thể mô tơ cánh quạt của tủ lạnh đã bị khô hay thiếu dầu bôi trơn.

Khắc phục: Bạn nên dừng hoạt động của tủ lạnh lại và rút nguồn điện ra. Bước tiếp theo, bạn dùng tua-vít mở nắp khung thổi gió. Nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt. Bạn chỉ cần tháo mô tơ ra, bôi dầu rồi lắp đặt lại vị trí cũ, tủ lạnh sẽ vận hành êm ái bình thường.


Mô tơ cánh quạt của ngăn đá tủ lạnh chính là nguyên nhân gây ra tiếng ồn (Ảnh minh họa)

2. Máy nén sinh ra tiếng ồn

Nguyên nhân: Khi tủ lạnh Electrolux được sử dụng trong nhiều năm liền phát ra những tiếng ồn ở khu vực phía sau lưng, đây là dấu hiệu cho thấy máy nén đã "có tuổi" và "trở bệnh".

Khắc phục: Khi hư hỏng phát sinh từ máy nén, cách duy nhất mà bạn có thể làm là gọi sự hỗ trợ từ nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ sửa chữa uy tín để kịp thời khắc phục, giúp tủ lạnh hoạt động lại bình thường.


Khi tiếng ồn phát ra từ máy nén, hãy gọi ngay cho thợ để được sửa chữa nhanh nhé (Ảnh minh họa)

3. Tủ lạnh không đóng tuyết có tiếng kêu

Nguyên nhân: Khi tủ lạnh hoạt động một thời gian dài, tuyết sẽ đóng lại. Khi đó rơ-le xả băng sẽ hoạt động, làm phát ra những tiếng kêu “cạch cạch” nhưng không đáng kể. 

Khắc phục: Tiếng kêu này theo các nhà nghiên cứu là bình thường và không ảnh hưởng đến hoạt động của tủ lạnh. Bên cạnh đó, trường hợp này chỉ xảy ra ở một số ít các dòng máy. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tủ lạnh không đóng tuyết vẫn hoạt động êm ái.


Lựa chọn tủ lạnh không đóng tuyết hoạt động êm ái giúp bạn không phải khó chịu bởi tiếng ồn (Ảnh minh họa)

4. Các miếng nam châm trên cửa hay vỏ tủ lạnh hỏng

Nguyên nhân: Vỏ tủ lạnh bị hư hỏng nặng cũng có thể gây ra tiếng ồn. Ngoài ra, những vật dụng, đồ đạc đặt trên nóc tủ lạnh hay các miếng nam châm dán phía trước cửa tủ cũng có thể là tác nhân gây ra tiếng ồn khi tủ lạnh hoạt động.

Khắc phục: Để loại bỏ tiếng ồn, bạn có thể ấn mạnh vào 2 bên của tủ lạnh để chắc chắn rằng vỏ tủ được đóng khít. Gỡ bỏ các miếng nam châm ở cánh cửa tủ lạnh và hạn chế không nên bỏ đồ đạc trên nóc tủ vì không chỉ gây ra tiếng ồn, dễ gây ngã đỗ hư hại mà còn làm quá trình thoát hơi nóng bị hạn chế.


Những miếng nam châm này cũng có thể là nguyên nhân gây ra tiếng ồn khó chịu cho tủ lạnh nhà bạn (Ảnh minh họa)

5. Chân tủ lạnh kê không cân bằng

Nguyên nhân: Nếu 4 chân tủ lạnh kê không cân bằng, chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng rung lắc, gây tiếng ồn.

Khắc phục: Bạn nên chọn vị trí đặt tủ lạnh phù hợp trong căn bếp, bề mặt phẳng, không chông chênh. Chắc chắc rằng 4 chân của tủ lạnh được tiếp sàn nhà mà không bị kê, chênh, hỏng ở vị trí nào.

6. Chảo đựng nước thải bị hư

Nguyên nhân: Chảo đựng nước thải nằm trực tiếp bên dưới tủ lạnh và thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang chạy. Rất có thể trong quá trình sử dụng, vì một nguyên nhân nào đó, chảo đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó chảo sẽ rung và tạo ra tiếng ồn.

Khắc phục: Rất đơn giản, bạn chỉ cần cúi thấp người, di chuyển chảo lại đúng vị trí là tiếng ồn sẽ không còn nữa.

7. Tiếng ồn nghe như tiếng gió

Nguyên nhân: Khi tủ lạnh chưa đạt nhiệt độ như mong muốn, tủ lạnh sẽ tiếp tục làm lạnh, lúc đó mô tơ quạt hoạt động gây ra tiếng “vù vù”.

Khắc phục: Bạn không nên quá lo ngại với tiếng ồn này, đây là hiện tượng bình thường ở các dòng tủ lạnh.

Trên đây là 7 nguyên nhân khiến tủ lạnh rung lắc, kêu ồn phổ biến nhất mà Nguyễn Kim đúc kết được và mong muốn chia sẻ để người dùng có thể tự mình phán đoán được "bệnh" của tủ lạnh phát ra từ đâu. Từ đó có thể nhờ sự hỗ trợ của thợ để sửa chữa hay tự tay khắc phục để hoạt động của tủ lạnh trở lại bình thường. 

Bài: Yến Nhi

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác: